2565
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต
(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
ภาษาไทย : หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Nursing Science Program
1.2 ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม : พยาบาลศาสตรบัณฑิต
ชื่อย่อ : พย.บ.
ชื่อเต็ม : Bachelor of Nursing Science
ชื่อย่อ : B.N.S.
1.3 วิชาเอก : ไม่มี
1.4 จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร: 124 หน่วยกิต
1.5 รูปแบบของหลักสูตร
1.5.1 รูปแบบ หลักสูตรระดับปริญญาตรีหลักสูตร 4 ปี ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558
มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาลศาสตร์ พ.ศ.2560 ข้อบังคับสภาการพยาบาลว่าด้วยการให้ความเห็นชอบหลักสูตรการศึกษาวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ระดับวิชาชีพ พ.ศ.2563
1.5.2 ประเภทของหลักสูตร : หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพ หรือปฏิบัติการ
1.5.3 ภาษาที่ใช้ : ภาษาไทย
1.5.4 การรับเข้าศึกษา : รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติที่สามารถใช้ภาษาไทยในการฟัง พูด อ่าน เขียนได้
1.5.5 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น : ไม่มี เป็นหลักสูตรเฉพาะของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี เชียงใหม่ คณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก
1.5.6 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา : ให้ปริญญาพยาบาลศาสตรบัณฑิตเพียงสาขาวิชาเดียว
1.5.7 สถานที่จัดการเรียนการสอน :
การจัดการเรียนการสอนภาคทฤษฎี ภาคทดลอง ในห้องเรียน ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการกายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา ห้องปฏิบัติการพยาบาลหรือห้องปฏิบัติการเสมือนจริง ที่วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี เชียงใหม่ และแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ หรือสถานการณ์จริงในชุมชน โรงเรียน และสถานบริการสุขภาพทุกระดับ การจัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติทางการพยาบาลในชุมชน โรงเรียน และสถานบริการสุขภาพทุกระดับคือ ระดับปฐมภูมิ ได้แก่ ศูนย์สุขภาพชุมชน ศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ระดับทุติยภูมิ ได้แก่ โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไป ระดับตติยภูมิ ได้แก่ โรงพยาบาลศูนย์ เช่น โรงพยาบาลนครพิงค์ โรงพยาบาลประสาท และสถาบันเฉพาะทาง เช่น โรงพยาบาลสวนปรุง ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ แหล่งฝึกจะต้องได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพ
2. ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
2.1 ปรัชญาหลักสูตร
สถาบันพระบรมราชชนกมีปรัชญาการศึกษาที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้มีคุณธรรมตามพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” และมีอัตลักษณ์คุณธรรมตามที่สถาบันกำหนด “วินัย หน้าที่ สามัคคี เสียสละ สัจจะ กตเวที” มีความรอบรู้ มีภูมิปัญญาในสาขาวิชาชีพ และมีสมรรถนะที่จำเป็นที่จะนำไปปรับใช้ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและวิกฤติที่เกิดขึ้น ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายทั้งในและนอกชั้นเรียน รวมทั้งการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา และค้นคว้าด้วยตนเอง โดยมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการจัดการเรียนรู้ ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นบัณฑิตที่ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต และสามารถเป็นที่พึ่งด้านสุขภาพแก่ชุมชน หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี เชียงใหม่ เชื่อว่าการพยาบาลเป็นวิชาชีพที่ปฏิบัติโดยใช้ศาสตร์และศิลป์เพื่อดูแลสุขภาวะของผู้รับบริการอย่างเป็นองค์รวมที่มีความสัมพันธ์กันทั้งตัวบุคคล สิ่งแวดล้อม สุขภาพ และการพยาบาลครอบคลุมบทบาทใน 4 มิติทางการพยาบาลทั้งการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันการเจ็บป่วย บำบัดรักษา และการฟื้นฟูสภาพ บนพื้นฐานองค์ความรู้ของวิชาชีพ จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ รวมทั้งศาสตร์อื่น ๆ โดยผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายทั้งในและนอกชั้นเรียน การเรียนรู้จากประสบการณ์จริง การเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง และการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา และค้นคว้าด้วยตนเอง รวมทั้งเรียนรู้ร่วมกับภาคส่วนและสหวิชาชีพ โดยมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้บัณฑิตที่มีสมรรถนะทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ มีคุณธรรม จริยธรรม รู้รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณและตัดสินใจแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ มีความเป็นผู้นำสามารถบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ร่วมสร้างสรรค์งานวิจัยหรือนวัตกรรมทางสุขภาพ ปรับตัวทันต่อการเปลี่ยนแปลงในการดำเนินชีวิตวิถีใหม่ และสามารถให้การดูแลในภาวะฉุกเฉิน
2.2 ความสำคัญของหลักสูตร
เป็นหลักสูตรที่พัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพของประชาชนในประเทศ สอดคล้องกับ บริบทของสังคมโลกและภูมิภาคที่เปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคมปกติวิถีใหม่และสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เป็นปัจจุบันอย่างรวดเร็ว บัณฑิตพยาบาลที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรจะเป็นบุคลากรที่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้สภาวการณ์การเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกที่รวดเร็ว ทันสถานการณ์ และมีคุณลักษณะตามผลลัพธ์ที่คาดหวัง
2.3 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร (Program Education Objectives: PEOs)
2.3.1 เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้:
1.มีความรู้ทางการพยาบาล การผดุงครรภ์และบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการให้บริการสุขภาพทุกช่วงวัย ในภาวะปกติและเจ็บป่วย
2.ปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์แบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้กระบวนการพยาบาล บนหลักฐานเชิงประจักษ์ คำนึงถึงความปลอดภัย การใช้ยาอย่างสมเหตุผล ความหลากหลายทางวัฒนธรรมภายใต้กฎหมาย และจรรยาบรรณวิชาชีพ
3. มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ เจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และการปกป้องสิทธิของผู้รับบริการ
4. มีทักษะการคิดขั้นสูงในการตัดสินใจแก้ปัญหา การคิดอย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์
5. มีความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยในการปฏิบัติการพยาบาล และการผดุงครรภ์ และร่วมออกแบบหรือพัฒนานวัตกรรมการดูแลสุขภาพ
6. มีภาวะผู้นำ และสามารถทำงานเป็นทีม
7. มีความสามารถในการบริหารจัดการ และบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน
8. มีทักษะการใช้ภาษาและมีความสามารถในการสื่อสาร
9. รู้เท่าทันสื่อสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัล ในการเรียนรู้และการปฏิบัติการพยาบาล การผดุงครรภ์
10. มีทักษะชีวิต โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการพัฒนาตนเอง วิชาชีพ และสังคม
11. เรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต
12. เป็นพลเมืองที่ดี มีจิตสาธารณะ สนับสนุนการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
13. มีความรู้เกี่ยวกับแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการด้านสุขภาพ
3.ระบบการจัดการศึกษา
3.1 ระบบ : ระบบการจัดการศึกษาเป็นระบบทวิภาค
3.2 การจัดการศึกษาภาคฤดูร้อน
: จัดการศึกษาภาคฤดูร้อน ในชั้นปีที่ 2 และชั้นปีที่ 3 จำนวนชั้นปีละ 10 สัปดาห์
3.3 การเทียบเคียงหน่วยกิตในระบบทวิภาค
ไม่มี
4. การดำเนินการหลักสูตร
4.1 การกำหนดเวลาและหน่วยกิต
กำหนดเวลาการคิดหน่วยกิต ดังนี้
ภาคทฤษฎี ใช้เวลาในการสอนไม่น้อยกว่า 15 ชั่วโมง การศึกษาด้วยตนเอง 30 ชั่วโมงต่อ ภาคการศึกษาปกติ มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
ภาคทดลอง ใช้เวลาในการฝึกปฏิบัติทดลองไม่น้อยกว่า 30 ชั่วโมง การศึกษาด้วยตนเอง 15 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติ มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
ภาคปฏิบัติ ใช้เวลาในการฝึกภาคปฏิบัติการพยาบาลไม่น้อยกว่า 45 ชั่วโมง การศึกษาด้วยตนเอง 15 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติ มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
ภาคการศึกษาปกติมีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์
ภาคฤดูร้อนให้กำหนดระยะเวลาศึกษาและจำนวนหน่วยกิตโดยมีสัดส่วนเทียบเคียงกันได้กับการศึกษาภาคปกติ
ภาคการศึกษาที่ 1 เดือนมิถุนายน - เดือนกันยายน
ภาคการศึกษาที่ 2 เดือนตุลาคม - เดือนกุมภาพันธ์
ภาคฤดูร้อน
เดือนมีนาคม - เดือนพฤษภาคม
วิชาทฤษฎี/ทดลอง ดำเนินการเรียนการสอนในวันจันทร์ - วันศุกร์/ตามที่วิทยาลัยกำหนด เวลา 08.00 - 16.00 น.
วิชาภาคปฏิบัติ ดำเนินการเรียนการสอนในวันจันทร์ - วันอาทิตย์ /ตามที่วิทยาลัยกำหนด
เวรเช้า เวลา 08.00 - 16.00 น.
เวรบ่าย เวลา 16.00 - 24.00 น.
เวรดึก เวลา 00.00-08.00 น.
การจัดการเรียนการสอนไม่เกิน 35 ชั่วโมง/สัปดาห์
4.2 คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษาให้เป็นไปตามข้อบังคับ/ระเบียบ/ประกาศที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรีของสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข
4.3 ปัญหาของนักศึกษาแรกเข้า
ปัญหานักศึกษาแรกเข้าสามารถสรุปได้ 4 ประเด็น ดังนี้
ประเด็นที่ 1 ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ เนื่องจากการเรียนในหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต มีรายวิชาที่เกี่ยวข้องมีคำศัพท์เฉพาะที่เป็นภาษาอังกฤษ รวมทั้งต้องมีการสืบค้นข้อมูลและหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เป็นภาษาอังกฤษ จึงจำเป็นต้องมีการเตรียมความพร้อมพื้นฐานภาษาอังกฤษ
ประเด็นที่ 2 ความสามารถด้านคณิตศาสตร์ เนื่องจากการเรียนในหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตมีรายวิชาที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องใช้ทักษะการคำนวณในการปฏิบัติการพยาบาลเพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย จึงจำเป็นต้องมีการเตรียมความพร้อมพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์
ประเด็นที่ 3 การปรับตัวของนักศึกษา เนื่องจากการเรียนหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต นักศึกษาจำเป็นต้องเข้ามาพักอาศัยในหอพักร่วมกับผู้อื่น อาจมีความแตกต่างด้านวัฒนธรรมและศาสนา ซึ่งอาจทำให้นักศึกษาไม่สามารถปรับตัวต่อการอยู่ร่วมกัน ส่งผลให้เกิดปัญหาการคงอยู่ของนักศึกษา จึงจำเป็นต้องมีการเตรียมความพร้อมเพื่อการปรับตัว
ประเด็นที่ 4 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา เนื่องจากการจัดการเรียนในหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตในปัจจุบันมีการจัดการเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ รวมทั้งการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ มีการใช้โปรแกรมออนไลน์ในสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นักศึกษาที่เข้ามาเรียนในวิทยาลัย มีความแตกต่างในการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ จึงจำเป็นต้องมีการเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาทุกคนมีความสามารถในในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา
4.4 กลยุทธ์ในการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหา / ข้อจำกัดของนักศึกษาในข้อ 2.3
กลยุทธ์ในการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหา
ปัญหาของนักศึกษาแรกเข้า |
กลยุทธ์ในการดำเนินการแก้ไขปัญหา |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
1.ผลการประเมินทักษะการใช้ภาษาอังกฤษแรกเข้าต่ำกว่าเกณฑ์ที่วิทยาลัยกำหนด
|
1. ประเมินความสามารถด้านภาษาอังกฤษ 2. พัฒนาภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาเพิ่มเติม สำหรับนักศึกษาที่มีผลการประเมินไม่ผ่านตามเกณฑ์ที่สถาบันกำหนด 3. ติดตามประเมินความสามารถด้านการใช้ภาษาอังกฤษอย่างต่อเนื่อง |
ร้อยละ 100 ของนักศึกษามีผลการทดสอบภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์ตามที่วิทยาลัยกำหนด ภายในชั้นปีที่ 1 |
2.ผลการประเมินทักษะคณิตศาสตร์แรกเข้าต่ำกว่าเกณฑ์ที่วิทยาลัยกำหนด
|
1. ประเมินความสามารถด้านคณิตศาสตร์ 2. พัฒนาความรู้และทักษะด้านคณิตศาสตร์สำหรับนักศึกษาเพิ่มเติม สำหรับนักศึกษาที่มีผลการประเมินไม่ผ่านตามเกณฑ์ที่สถาบันกำหนด |
ร้อยละ 100 ของนักศึกษามีผลการทดสอบคณิตศาสตร์ผ่านเกณฑ์ที่วิทยาลัยกำหนดภายในชั้นปีที่ 1 |
3.ปัญหาการปรับตัว 1. การอยู่ร่วมกับผู้อื่น 2. การเรียนรู้ในระดับอุดมศึกษา
|
1. ประเมินระดับความเครียดของนักศึกษาแรกเข้าและก่อนสิ้นสุดภาคการศึกษาที่ 1 2. จัดกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมในการปรับตัวของนักศึกษาแรกเข้าในการเรียนรู้ เช่น แนะนำวิธีการการเรียนแบบ Active learning การเรียนรู้ในสังคมวิถีใหม่ (New Normal) และลักษณะวิชาชีพ 3. จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น 4. จัดให้มีอาจารย์ที่ปรึกษาทั้งวิชาการและทักษะชีวิตให้นักศึกษาทุกคน |
- ร้อยละ 100 ของนักศึกษาแรกเข้าได้รับการเตรียมความพร้อมในการปรับตัว - ร้อยละ 90 ของนักศึกษาแรกเข้าที่มีการคงอยู่ |
4.การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาแรกเข้าต่ำกว่าเกณฑ์ที่วิทยาลัยกำหนด |
1. ประเมินความสามารถด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา 2. พัฒนาความรู้และทักษะด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาสำหรับนักศึกษาเพิ่มเติม สำหรับนักศึกษาที่มีผลการประเมินไม่ผ่านตามเกณฑ์ที่สถาบันกำหนด |
ร้อยละ 100 ของนักศึกษามีผลการทดสอบการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาผ่านเกณฑ์ที่วิทยาลัยกำหนด |
4.5 แผนการรับนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาในระยะ 5 ปี
รับปีละ 150 คน คาดว่าจะมีผู้สำเร็จการศึกษา ปีละ 150 คน
4.5 แผนการรับนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาในระยะ 5 ปี
รับปีละ 150 คน คาดว่าจะมีผู้สำเร็จการศึกษา ปีละ 150 คน
ระดับชั้นปีของนักศึกษา |
จำนวนนักศึกษาแต่ละปีการศึกษา |
||||
2565 |
2566 |
2567 |
2568 |
2569 |
|
ชั้นปีที่ 1 |
150 |
150 |
150 |
150 |
150 |
ชั้นปีที่ 2 |
|
150 |
150 |
150 |
150 |
ชั้นปีที่ 3 |
|
|
150 |
150 |
150 |
ชั้นปีที่ 4 |
|
|
|
150 |
150 |
รวมจำนวนนักศึกษา |
|
|
|
600 |
600 |
จำนวนนักศึกษาที่คาดว่าจะสำเร็จการศึกษา |
|
|
|
150 |
150 |
จำนวนอาจารย์ประจำ |
51 |
50 |
51 |
50 |
50 |
จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า (FTES) |
333.1 |
304.6 |
309.9 |
304.2 |
304.2 |
อัตราส่วนอาจารย์ประจำต่อนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า (FTES) |
1:6.53 |
1:6.09 |
1:6.08 |
1:6.08 |
1:6.08 |
หมายเหตุ จำนวนอาจารย์ประจำต่อนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า (FTES) จำแนกตามปีการศึกษาอยู่ในภาคผนวก ค
5.โครงสร้างหลักสูตร
5.1 ระบบการจัดการศึกษา
การจัดการเรียนการสอนใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนชั้นเรียน (On site) และออนไลน์ (Online) โดยจัดให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ.2558 ข้อบังคับว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรีของสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2564 และตามข้อบังคับ/ระเบียบ/ประกาศที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรีของสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข
5.2 การเทียบโอนหน่วยกิตรายวิชาและการลงทะเบียนเรียนข้ามมหาวิทยาลัย
เป็นไปตามข้อบังคับการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรีของสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2564 และตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาลศาสตร์ พ.ศ.2560
5.3 จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร 124 หน่วยกิต
5.4 โครงสร้างหลักสูตร
5.4.1 หมวดวิชาศึกษาทั่วไป |
30 หน่วยกิต |
|
|
1) |
กลุ่มสาระภาษาและการสื่อสาร |
15 หน่วยกิต |
|
2) |
กลุ่มสาระทักษะความเป็นมนุษย์และทักษะทางสังคม |
6 หน่วยกิต |
|
3) |
กลุ่มสาระทักษะปัญญาและการเรียนรู้ยุคดิจิทัล |
9 หน่วยกิต |
|
5.4.2 หมวดวิชาเฉพาะ |
88 หน่วยกิต |
|
|
1) |
กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ |
17 หน่วยกิต |
|
2) |
กลุ่มวิชาชีพ |
71 หน่วยกิต |
|
5.4.3 หมวดวิชาเลือกเสรี |
6 หน่วยกิต |
|
|
5.4.4 รายวิชาในหลักสูตร
5.4.4.1 หมวดวิชาศึกษาทั่วไป |
30 หน่วยกิต |
|
|||
1) |
กลุ่มสาระภาษาและการสื่อสาร |
15 หน่วยกิต |
|
||
GE 101 |
ภาษาไทยเชิงวิชาการ Thai for Academic Purposes |
3(2-2-5) |
|||
GE 102 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร English for Communication |
3(2-2-5) |
|||
GE 103 |
ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ English for Academic Purposes |
3(2-2-5) |
|||
GE 104 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการอ่านและการเขียนเชิงวิชาการ English for Academic Reading and Writing |
3(2-2-5) |
|||
GE 105 |
ภาษาอังกฤษก้าวหน้า Advanced English |
3(2-2-5) |
|||
2) |
กลุ่มสาระทักษะความเป็นมนุษย์และทักษะทางสังคม |
6 หน่วยกิต |
|
||
GE 201 |
เราคือ สบช. We are PBRI |
3(2-2-5) |
|||
GE 209 |
พลเมืองวิวัฒน์ Active Citizens |
3(2-2-5) |
|||
3) |
กลุ่มสาระทักษะปัญญาและการเรียนรู้ยุคดิจิทัล |
9 หน่วยกิต |
|
||
GE 301 |
ผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล Entrepreneur in Digital Era |
3(2-2-5) |
|||
GE 302 |
การรู้ดิจิทัล Digital Literacy |
3(2-2-5) |
|||
GE 305 |
วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน Sciences and Mathematics in Daily Life |
3(3-0-6) |
|||
5.4.4.2 หมวดวิชาเฉพาะ |
88 หน่วยกิต |
|
|||
1) |
กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ |
17 หน่วยกิต |
|
||
0125300101
|
จุลชีวและปรสิตวิทยา Microbiology and Parasitology |
2(2-0-4)
|
|||
0125300102
|
กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา Anatomy and Physiology |
3(2-2-5) |
|||
0125300103
|
ชีวเคมีและโภชนศาสตร์ Biochemistry and Nutrition |
3(3-0-6)
|
|||
0125300104
|
จิตวิทยาพัฒนาการและกระบวนการคิด Developmental Psychology and Thinking Process |
2(1-2-3)
|
|||
0125300205
|
เภสัชวิทยา Pharmacology |
2(2-0-4)
|
|||
0125300206
|
พยาธิสรีรวิทยา Pathophysiology |
3(3-0-6)
|
|||
0125300207
|
กฎหมาย จริยศาสตร์และจรรยาบรรณวิชาชีพการพยาบาล Laws Ethics and Codes in Nursing Profession |
2(2-0-4)
|
|||
2) |
กลุ่มวิชาชีพ |
71 หน่วยกิต |
|
||
2.1) ภาคทฤษฎี |
35 หน่วยกิต |
|
|||
0125300208
|
มโนมติ ทฤษฎี และกระบวนการพยาบาล Nursing Concepts, Theories and Nursing Process |
2(1-2-3) |
|||
0125300209
|
การพยาบาลขั้นพื้นฐาน Fundamentals of Nursing |
3(2-2-5) |
|||
0125300210
|
การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 1 Adult and Gerontological Nursing I |
3(2-2-5) |
|||
0125300211
|
การพยาบาลผู้สูงอายุ Gerontological Nursing |
2(1-2-3) |
|||
0125300212
|
การพยาบาลเด็กและวัยรุ่น Pediatric and Adolescent Nursing |
3(2-2-5)
|
|||
0125300313
|
การพยาบาลสุขภาพชุมชน Community Health Nursing |
2(1-2-3)
|
|||
0125300314
|
การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 2 Adult and Gerontological Nursing II |
2(1-2-3) |
|||
0125300315
|
วิจัยและนวัตกรรมทางการพยาบาล Nursing Research and Innovation |
3(1-4-4)
|
|||
0125300316
|
การพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 1 Maternal Newborn and Midwifery Nursing I |
3(2-2-5) |
|||
0125300317
|
การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช Mental health and Psychiatric Nursing |
3(2-2-5) |
|||
0125300418
|
การพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 2 Maternal Newborn and Midwifery Nursing II |
3(3-0-6)
|
|||
0125300419
|
การพยาบาลและการบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน Community Health Nursing and Administration |
2(1-2-3) |
|||
0125300420
|
การรักษาโรคเบื้องต้นสำหรับพยาบาล Primary Medical Care for Nurses |
2(1-2-3)
|
|||
0125300421 |
การบริหารและการจัดการคุณภาพทางการพยาบาล Nursing Administration and Quality Management |
2(1-2-3) |
|||
2.2) ภาคปฏิบัติ |
36 หน่วยกิต |
|
|||
0125300222
|
ปฏิบัติการพยาบาลขั้นพื้นฐาน Fundamentals of Nursing Practicum |
4(0-12-4)
|
|||
0125300223
|
ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 1 Adult and Gerontological Nursing Practicum I |
3(0-9-3) |
|||
0125300224
|
ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น 1 Pediatric and Adolescent Nursing Practicum I |
2(0-6-2) |
|||
0125300325
|
ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น 2 Pediatric and Adolescent Nursing Practicum II |
2(0-6-2) |
|||
0125300326
|
ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพชุมชน Community Health Nursing Practicum |
3(0-9-3) |
|||
0125300327
|
ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 2 Adult and Gerontological Nursing Practicum II |
3(0-9-3)
|
|||
0125300328
|
ปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุ Gerontological Nursing Practicum |
2(0-6-2) |
|||
0125300329
|
ปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารกและการผดุงครรภ์ 1 Maternal Newborn and Midwifery Nursing Practicum I |
3(0-9-3) |
|||
0125300330
|
ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช Mental Health and Psychiatric Nursing Practicum |
3(0-9-3) |
|||
0125300431
|
ปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารกและการผดุงครรภ์ 2 Maternal Newborn and Midwifery Nursing Practicum II |
3(0-9-3) |
|||
0125300432
|
ปฏิบัติการพยาบาลและการบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน Community Health Nursing and Administration Practicum |
3(0-9-3) |
|||
0125300433
|
ปฏิบัติการรักษาโรคเบื้องต้นสำหรับพยาบาล Primary Medical Care for Nurses Practicum |
3(0-9-3)
|
|||
0125300434
|
ปฏิบัติการบริหารและการจัดการคุณภาพทางการพยาบาล Nursing Administration and Quality Management Practicum |
2(0-6-2)
|
|||
3.1.3.3 หมวดวิชาเลือกเสรี |
6 หน่วยกิต |
|
|||
0125300035
|
การพัฒนาบุคลิกภาพและวุฒิภาวะทางอารมณ์ Development of Personality and Emotional Quotient |
2(2-0-4) |
|||
0125300036
|
พืชสมุนไพร Medicinal Plants |
2(2-0-4)
|
|||
0125300037
|
ภูมิปัญญาไทยกับการดูแลสุขภาพ Thai Wisdom and Health Care |
2(2-0-4)
|
|||
0125300038
|
การศึกษาอิสระ Independent Study |
2(0-4-2)
|
|||
0125300039
|
การออกกำลังกายเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ Physical Activity for Health Promotion |
2(1-2-3) |
|||
0125300040
|
ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน Chinese in Daily life |
2(1-2-3) |
|||
0125300041
|
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในวิถีชีวิตใหม่ Sufficiency Economy Philosophy in New normal |
2(2-0-4) |
|||
0125300042
|
พลวัตในกลุ่มและการทำงานเป็นทีม Group Dynamic and Team Working |
2(1-2-3) |
|||
0125300043
|
สุนทรียศาสตร์ Aesthetics
|
2(2-0-4) |
- แผนการศึกษา
ชั้นปีที่ 1
ภาคการศึกษาที่ 1
GE 101 |
ภาษาไทยเชิงวิชาการ Thai for Academic Purposes |
3 (2-2-5) |
GE 102 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร English for Communication |
3 (2-2-5) |
GE 209 |
พลเมืองวิวัฒน์ Active Citizens |
3 (2-2-5) |
GE 302 |
การรู้ดิจิทัล Digital Literacy |
3 (2-2-5) |
GE 305 |
วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน Sciences and Mathematics in Daily Life |
3 (3-0-6) |
0125300102
|
กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา Anatomy and Physiology |
3 (2-2-5) |
|
รวม |
18 (13-10-31)
|
ภาคการศึกษาที่ 2
GE 201
|
เราคือสบช. We are PBRI |
3(2-2-5) |
GE 301 |
ผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล Entrepreneur in Digital Era |
3(2-2-5) |
0125300101
|
จุลชีวและปรสิตวิทยา Microbiology and Parasitology |
2(2-0-4) |
0125300103
|
ชีวเคมีและโภชนศาสตร์ Biochemistry and Nutrition |
3(3-0-6)
|
0125300104
|
จิตวิทยาพัฒนาการและกระบวนการคิด Developmental Psychology and Thinking Process |
2(1-2-3) |
0125300XXX |
เลือกเสรี 1 |
2(2-0-4)/2(1-2-3) |
|
รวม |
15(12-6-27)/15(11-8-26) |
ภาคฤดูร้อน |
ไม่มี |
|
ชั้นปีที่ 2
ภาคการศึกษาที่ 1
GE 103 |
ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ English for Academic Purposes |
3(2-2-5)
|
0125300206
|
พยาธิสรีรวิทยา Pathophysiology |
3(3-0-6)
|
0125300205
|
เภสัชวิทยา Pharmacology |
2(2-0-4) |
0125300208
|
มโนมติ ทฤษฎี และกระบวนการพยาบาล Nursing Concepts, Theories and Nursing Process |
2(1-2-3) |
0125300209
|
การพยาบาลขั้นพื้นฐาน Fundamental of Nursing |
3(2-2-5) |
0125300222
|
ปฏิบัติการพยาบาลขั้นพื้นฐาน Fundamental of Nursing Practicum |
4(0-12-4)
|
|
รวม |
17(10-18-27) |
ภาคการศึกษาที่ 2
GE 104 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการอ่านและการเขียนเชิงวิชาการ English for Academic Reading and Writing |
3(2-2-5) |
0125300212
|
กฎหมาย จริยศาสตร์และจรรยาบรรณวิชาชีพการพยาบาล Laws Ethics and Codes in Nursing Profession |
2(2-0-4) |
0125300210
|
การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 1 Adult and Elderly Nursing I |
3(2-2-5) |
0125300211
|
การพยาบาลผู้สูงอายุ Gerontological Nursing |
2(1-2-3) |
0125300212
|
การพยาบาลเด็กและวัยรุ่น Pediatric and Adolescent Nursing |
3(2-2-5) |
0125300XXX |
เลือกเสรี 2 |
2(2-0-4)/2(1-2-3) |
รวม |
15(11-8-26)/15(10-10-25) |
ภาคฤดูร้อน
0125300223
|
ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 1 Adult and Elderly Nursing Practicum I |
3(0-9-3) |
0125300224
|
ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น 1 Pediatric and Adolescent Nursing Practicum I |
2(0-6-2) |
|
รวม |
5(0-15-5) |
ชั้นปีที่ 3
ภาคการศึกษาที่ 1
0125300313
|
การพยาบาลสุขภาพชุมชน Community Health Nursing |
2(1-2-3)
|
0125300314
|
การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 2 Adult and Elderly Nursing II |
2(1-2-3) |
0125300315
|
วิจัยและนวัตกรรมทางการพยาบาล Nursing Research and Innovation |
3(1-4-4) |
0125300316
|
การพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 1 Maternal and Newborn Nursing and Midwifery I |
3(2-2-5)
|
0125300317
|
การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช Mental health and Psychiatric Nursing |
3(2-2-5) |
0125300XXX |
เลือกเสรี 3 |
2(2-0-4)/2(1-2-3) |
|
รวม 15(9-12-24)/15(8-14-23) |
ภาคการศึกษาที่ 2
0125300325
|
ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น 2 Pediatric and Adolescent Nursing Practicum II |
2(0-6-2) |
0125300326
|
ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพชุมชน Community Health Nursing Practicum |
3(0-9-3) |
0125300327 |
ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 2 Adult and Elderly Nursing Practicum II |
3(0-9-3)
|
0125300330
|
ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช Mental Health and Psychiatric Nursing Practicum |
3(0-9-3)
|
|
รวม |
11(0-33-11) |
ภาคฤดูร้อน
0125300328
|
ปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุ Elderly Nursing Practicum |
2(0-6-2) |
0125300329 |
ปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารกและการผดุงครรภ์ 1 |
3(0-9-3) |
|
Maternal and Newborn Nursing and Midwifery Practicum I |
|
|
รวม |
5(0-15-5) |
ชั้นปีที่ 4
ภาคการศึกษาที่
1
GE 105 |
ภาษาอังกฤษก้าวหน้า Advanced English |
3(2-2-5) |
0125300418
|
การพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 2 Maternal and Newborn Nursing and Midwifery II |
3(3-0-6)
|
0125300419
|
การพยาบาลและการบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน Community Health Nursing and Administration |
2(1-2-3) |
0125300420
|
การรักษาโรคเบื้องต้นสำหรับพยาบาล Primary Medical Care for Nursing |
2(1-2-3)
|
0125300421
|
การบริหารและการจัดการคุณภาพทางการพยาบาล Nursing Administration and Quality Management |
2(1-2-3) |
|
รวม |
12(8-8-20) |
ภาคการศึกษาที่ 2
0125300431
|
ปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารกและการผดุงครรภ์ 2 Maternal and Newborn Nursing and Midwifery Practicum II |
3(0-9-3) |
0125300432
|
ปฏิบัติการพยาบาลและการบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน Community Health Nursing and Administration Practicum |
3(0-9-3) |
0125300433
|
ปฏิบัติการรักษาโรคเบื้องต้นสำหรับพยาบาล Primary Medical Care for Nurses Practicum |
3(0-9-3)
|
0125300434
|
ปฏิบัติการบริหารและการจัดการคุณภาพทางการพยาบาล Nursing Administration and Quality Management Practicum |
2(0-6-2)
|
|
รวม |
11(0-33-11) |