2565
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต
(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
ภาษาไทย : หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Nursing Science Program
1.2 ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม : พยาบาลศาสตรบัณฑิต
ชื่อย่อ : พย.บ.
ชื่อเต็ม : Bachelor of Nursing Science
ชื่อย่อ : B.N.S.
1.3 วิชาเอก : ไม่มี
1.4 จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร: 124 หน่วยกิต
1.5 รูปแบบของหลักสูตร
1.5.1 รูปแบบ หลักสูตรระดับปริญญาตรีหลักสูตร 4 ปี ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558
มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาลศาสตร์ พ.ศ.2560 ข้อบังคับสภาการพยาบาลว่าด้วยการให้ความเห็นชอบหลักสูตรการศึกษาวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ระดับวิชาชีพ พ.ศ.2563
1.5.2 ประเภทของหลักสูตร : หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพ หรือปฏิบัติการ
1.5.3 ภาษาที่ใช้ : ภาษาไทย
1.5.4 การรับเข้าศึกษา : รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติที่สามารถใช้ภาษาไทยในการฟัง พูด อ่าน เขียนได้
1.5.5 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น : ไม่มี เป็นหลักสูตรเฉพาะของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี เชียงใหม่ คณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก
1.5.6 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา : ให้ปริญญาพยาบาลศาสตรบัณฑิตเพียงสาขาวิชาเดียว
1.5.7 สถานที่จัดการเรียนการสอน :
การจัดการเรียนการสอนภาคทฤษฎี ภาคทดลอง ในห้องเรียน ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการกายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา ห้องปฏิบัติการพยาบาลหรือห้องปฏิบัติการเสมือนจริง ที่วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี เชียงใหม่ และแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ หรือสถานการณ์จริงในชุมชน โรงเรียน และสถานบริการสุขภาพทุกระดับ การจัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติทางการพยาบาลในชุมชน โรงเรียน และสถานบริการสุขภาพทุกระดับคือ ระดับปฐมภูมิ ได้แก่ ศูนย์สุขภาพชุมชน ศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ระดับทุติยภูมิ ได้แก่ โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไป ระดับตติยภูมิ ได้แก่ โรงพยาบาลศูนย์ เช่น โรงพยาบาลนครพิงค์ โรงพยาบาลประสาท และสถาบันเฉพาะทาง เช่น โรงพยาบาลสวนปรุง ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ แหล่งฝึกจะต้องได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพ
2. ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
2.1 ปรัชญาการศึกษา
สถาบันพระบรมราชชนกมีปรัชญาการศึกษาที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้มีคุณธรรมตามพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” และมีอัตลักษณ์คุณธรรมตามที่สถาบันกำหนด “วินัย หน้าที่ สามัคคี เสียสละ สัจจะ กตเวที” มีความรอบรู้ มีภูมิปัญญาในสาขาวิชาชีพ และมีสมรรถนะที่จำเป็นที่จะนำไปปรับใช้ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและวิกฤติที่เกิดขึ้น ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายทั้งในและนอกชั้นเรียน รวมทั้งการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา และค้นคว้าด้วยตนเอง โดยมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการจัดการเรียนรู้ ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นบัณฑิตที่ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต และสามารถเป็นที่พึ่งด้านสุขภาพแก่ชุมชน หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี เชียงใหม่ เชื่อว่าการพยาบาลเป็นวิชาชีพที่ปฏิบัติโดยใช้ศาสตร์และศิลป์เพื่อดูแลสุขภาวะของผู้รับบริการอย่างเป็นองค์รวมที่มีความสัมพันธ์กันทั้งตัวบุคคล สิ่งแวดล้อม สุขภาพ และการพยาบาลครอบคลุมบทบาทใน 4 มิติทางการพยาบาลทั้งการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันการเจ็บป่วย บำบัดรักษา และการฟื้นฟูสภาพ บนพื้นฐานองค์ความรู้ของวิชาชีพ จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ รวมทั้งศาสตร์อื่น ๆ โดยผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายทั้งในและนอกชั้นเรียน การเรียนรู้จากประสบการณ์จริง การเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง และการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา และค้นคว้าด้วยตนเอง รวมทั้งเรียนรู้ร่วมกับภาคส่วนและสหวิชาชีพ โดยมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้บัณฑิตที่มีสมรรถนะทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ มีคุณธรรม จริยธรรม รู้รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณและตัดสินใจแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ มีความเป็นผู้นำสามารถบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ร่วมสร้างสรรค์งานวิจัยหรือนวัตกรรมทางสุขภาพ ปรับตัวทันต่อการเปลี่ยนแปลงในการดำเนินชีวิตวิถีใหม่ และสามารถให้การดูแลในภาวะฉุกเฉิน
2.2 ความสำคัญของหลักสูตร
เป็นหลักสูตรที่พัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพของประชาชนในประเทศ สอดคล้องกับ บริบทของสังคมโลกและภูมิภาคที่เปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคมปกติวิถีใหม่และสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เป็นปัจจุบันอย่างรวดเร็ว บัณฑิตพยาบาลที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรจะเป็นบุคลากรที่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้สภาวการณ์การเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกที่รวดเร็ว ทันสถานการณ์ และมีคุณลักษณะตามผลลัพธ์ที่คาดหวัง
2.3 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร (Program Education Objectives: PEOs)
2.3.1 เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้:
1.มีความรู้ทางการพยาบาล การผดุงครรภ์และบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการให้บริการสุขภาพทุกช่วงวัย ในภาวะปกติและเจ็บป่วย
2.ปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์แบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้กระบวนการพยาบาล บนหลักฐานเชิงประจักษ์ คำนึงถึงความปลอดภัย การใช้ยาอย่างสมเหตุผล ความหลากหลายทางวัฒนธรรมภายใต้กฎหมาย และจรรยาบรรณวิชาชีพ
3. มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ เจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และการปกป้องสิทธิของผู้รับบริการ
4. มีทักษะการคิดขั้นสูงในการตัดสินใจแก้ปัญหา การคิดอย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์
5. มีความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยในการปฏิบัติการพยาบาล และการผดุงครรภ์ และร่วมออกแบบหรือพัฒนานวัตกรรมการดูแลสุขภาพ
6. มีภาวะผู้นำ และสามารถทำงานเป็นทีม
7. มีความสามารถในการบริหารจัดการ และบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน
8. มีทักษะการใช้ภาษาและมีความสามารถในการสื่อสาร
9. รู้เท่าทันสื่อสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัล ในการเรียนรู้และการปฏิบัติการพยาบาล การผดุงครรภ์
10. มีทักษะชีวิต โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการพัฒนาตนเอง วิชาชีพ และสังคม
11. เรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต
12. เป็นพลเมืองที่ดี มีจิตสาธารณะ สนับสนุนการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
13. มีความรู้เกี่ยวกับแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการด้านสุขภาพ
3.ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs)
PLO1 ประยุกต์ความรู้ทางการพยาบาล การผดุงครรภ์และบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการให้บริการสุขภาพทุกช่วงวัยในภาวะปกติและเจ็บป่วย
SubPLO 1.1 ใช้ความรู้ทางการพยาบาลในการดูแลผู้รับบริการแบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ตามเกณฑ์มาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ
SubPLO 1.2 ใช้ความรู้ทางการผดุงครรภ์ในการดูแลผู้รับบริการแบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ตามเกณฑ์มาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ
SubPLO 1.3 ใช้ความรู้ศาสตร์พื้นฐานวิชาชีพที่เกี่ยวข้องในการดูแลผู้รับบริการ
PLO2 ปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์แบบองค์รวมและการดูแลในภาวะฉุกเฉินด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้กระบวนการพยาบาลบนหลักฐานเชิงประจักษ์ คำนึงถึงความปลอดภัยการใช้ยาอย่างสมเหตุผลความหลากหลายทางวัฒนธรรมภายใต้กฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ
PLO2 ปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์แบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้กระบวนการพยาบาลบนหลักฐานเชิงประจักษ์ คำนึงถึงความปลอดภัย การใช้ยาสมเหตุผล ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภายใต้กฎหมาย และจรรยาบรรณวิชาชีพ
SubPLO 2.1 ปฏิบัติการพยาบาล โดยใช้กระบวนการพยาบาลแบบองค์รวม ด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ บนหลักฐานเชิงประจักษ์ คำนึงถึงความปลอดภัย การใช้ยาอย่างสมเหตุผล ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภายใต้กฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ
SubPLO 2.2 ปฏิบัติการผดุงครรภ์ โดยใช้กระบวนการพยาบาลแบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์บนหลักฐานเชิงประจักษ์ คำนึงถึงความปลอดภัย การใช้ยาอย่างสมเหตุผล ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภายใต้กฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ
PLO3 แสดงออกถึงพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ เจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และการปกป้องสิทธิของผู้รับบริการ
SubPLO 3.1 แสดงออกถึงพฤติกรรม ด้านคุณธรรม ตามอัตลักษณ์ คุณธรรมของสถาบันพระบรมราชชนนก: มีวินัย หน้าที่ สามัคคี เสียสละ สัจจะ กตเวที
PLO4 แสดงออกถึงการคิดขั้นสูง ในการตัดสินใจ แก้ปัญหาการคิดอย่างมีวิจารณญาณอย่างสร้างสรรค์
SubPLO 4.1 ตัดสินใจแก้ปัญหาโดยใช้ทางเลือกที่หลากหลาย
SubPLO 4.2 แสดงความคิดเห็นโดยใช้หลักเหตุผลใตร่ตรองอย่างรอบด้านบนหลักฐานเชิงประจักษ์
SubPLO 4.3 สร้างสรรค์แนวทางการแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่หลากหลาย
PLO5 ประยุกต์ใช้ความรู้ระเบียบวิธีวิจัยในการปฏิบัติการพยาบาล การผดุงครรภ์และในการพัฒนานวตกรรมการดูแลสุขภาพ
SubPLO 5.1 อธิบายแนวคิด หลักการ กระบวนการวิจัย และสร้างนวัตกรรมทางการพยาบาล
SubPLO 5.2 นำผลการวิจัยไปใช้ในการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์
SubPLO 5.3 ร่วมพัฒนา/ร่วมสร้างวิจัยหรือนวัตกรรมทางการพยาบาล
PLO6 แสดงออกถึงการมีภาวะผู้นำ และสามารถบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน
SubPLO 6.1 ประสานความร่วมมือและนำทีมงานให้ทำงานบรรลุเป้าหมาย
SubPLO 6.2 กล้าแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้องตามสิทธิของตนเองเพื่อให้การทำงานบรรลุเป้าหมาย โดยไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น
SubPLO 6.3 บริหารจัดการสุขภาวะชุมชนได้
PLO7 ใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมและเป็นสากล
SubPLO 7.1 จับใจความ และถ่ายทอดในชีวิตประจำวัน
SubPLO 7.2 จับใจความและถ่ายทอดสาระสำคัญของเนื้อหาวิชาการ
SubPLO 7.3 จับใจความและถ่ายทอดสาระสำคัญของเนื้อหาวิชาการ/ วิชาชีพและเผยแพร่ต่อสาธารณชน
PLO8 ใช้สื่อ สารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิตัลที่เหมาะสมในการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์
SubPLO 8.1 เลือกสื่อ สารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิตัลอย่างมีจริยธรรมเพื่อการเรียนรู้อย่างเท่าทัน
SubPLO 8.2 สืบค้นและใช้ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการพยาบาลและการผดุงครรภ์ได้สอดคล้องกับสภาพปัญหาของผู้รับบริการโดยมีการอ้างอิงแหล่งที่มา
PLO9 แสดงออกถึงการมีทักษะชีวิต และยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาตนเอง วิชาชีพ และสังคม
SubPLO 9.1 วิเคราะห์จุดเด่นจุดด้อยของตนเองได้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาตนเองที่ทันต่อสภาพการณ์ที่เปลี่ยนแปลง
SubPLO 9.2 ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตและการทำงาน
PLO10 ประยุกต์ใช้แนวคิดการเป็นผู้ประกอบการด้านสุขภาพในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
SubPLO 10.1 อธิบายแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ
SubPLO 10.2 ใช้แนวคิดการเป็นผู้ประกอบการด้านสุขภาพในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
4.ระบบการจัดการศึกษา
4.1 ระบบ : ระบบการจัดการศึกษาเป็นระบบทวิภาค
4.2 การจัดการศึกษาภาคฤดูร้อน
: จัดการศึกษาภาคฤดูร้อน ในชั้นปีที่ 2 และชั้นปีที่ 3 จำนวนชั้นปีละ 10 สัปดาห์
4.3 การเทียบเคียงหน่วยกิตในระบบทวิภาค
ไม่มี
5. การดำเนินการหลักสูตร
5.1 การกำหนดเวลาและหน่วยกิต
กำหนดเวลาการคิดหน่วยกิต ดังนี้
ภาคทฤษฎี ใช้เวลาในการสอนไม่น้อยกว่า 15 ชั่วโมง การศึกษาด้วยตนเอง 30 ชั่วโมงต่อ ภาคการศึกษาปกติ มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
ภาคทดลอง ใช้เวลาในการฝึกปฏิบัติทดลองไม่น้อยกว่า 30 ชั่วโมง การศึกษาด้วยตนเอง 15 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติ มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
ภาคปฏิบัติ ใช้เวลาในการฝึกภาคปฏิบัติการพยาบาลไม่น้อยกว่า 45 ชั่วโมง การศึกษาด้วยตนเอง 15 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติ มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
ภาคการศึกษาปกติมีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์
ภาคฤดูร้อนให้กำหนดระยะเวลาศึกษาและจำนวนหน่วยกิตโดยมีสัดส่วนเทียบเคียงกันได้กับการศึกษาภาคปกติ
ภาคการศึกษาที่ 1 เดือนมิถุนายน - เดือนกันยายน
ภาคการศึกษาที่ 2 เดือนตุลาคม - เดือนกุมภาพันธ์
ภาคฤดูร้อน
เดือนมีนาคม - เดือนพฤษภาคม
วิชาทฤษฎี/ทดลอง ดำเนินการเรียนการสอนในวันจันทร์ - วันศุกร์/ตามที่วิทยาลัยกำหนด เวลา 08.00 - 16.00 น.
วิชาภาคปฏิบัติ ดำเนินการเรียนการสอนในวันจันทร์ - วันอาทิตย์ /ตามที่วิทยาลัยกำหนด
เวรเช้า เวลา 08.00 - 16.00 น.
เวรบ่าย เวลา 16.00 - 24.00 น.
เวรดึก เวลา 00.00-08.00 น.
การจัดการเรียนการสอนไม่เกิน 35 ชั่วโมง/สัปดาห์
5.2 คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษาให้เป็นไปตามข้อบังคับ/ระเบียบ/ประกาศที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรีของสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข
6.โครงสร้างหลักสูตร
6.1 ระบบการจัดการศึกษา
การจัดการเรียนการสอนใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนชั้นเรียน (On site) และออนไลน์ (Online) โดยจัดให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ.2558 ข้อบังคับว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรีของสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2564 และตามข้อบังคับ/ระเบียบ/ประกาศที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรีของสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข
6.2 การเทียบโอนหน่วยกิตรายวิชาและการลงทะเบียนเรียนข้ามมหาวิทยาลัย
เป็นไปตามข้อบังคับการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรีของสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2564 และตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาลศาสตร์ พ.ศ.2560
6.3 จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร 124 หน่วยกิต
6.4 โครงสร้างหลักสูตร
6.4.1 หมวดวิชาศึกษาทั่วไป |
30 หน่วยกิต |
|
|
1) |
กลุ่มสาระภาษาและการสื่อสาร |
15 หน่วยกิต |
|
2) |
กลุ่มสาระทักษะความเป็นมนุษย์และทักษะทางสังคม |
6 หน่วยกิต |
|
3) |
กลุ่มสาระทักษะปัญญาและการเรียนรู้ยุคดิจิทัล |
9 หน่วยกิต |
|
6.4.2 หมวดวิชาเฉพาะ |
88 หน่วยกิต |
|
|
1) |
กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ |
17 หน่วยกิต |
|
2) |
กลุ่มวิชาชีพ |
71 หน่วยกิต |
|
6.4.3 หมวดวิชาเลือกเสรี |
6 หน่วยกิต |
|
|
6.4.4 รายวิชาในหลักสูตร
6.4.4.1 หมวดวิชาศึกษาทั่วไป |
30 หน่วยกิต |
|
|||
1) |
กลุ่มสาระภาษาและการสื่อสาร |
15 หน่วยกิต |
|
||
GE 101 |
ภาษาไทยเชิงวิชาการ Thai for Academic Purposes |
3(2-2-5) |
|||
GE 102 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร English for Communication |
3(2-2-5) |
|||
GE 103 |
ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ English for Academic Purposes |
3(2-2-5) |
|||
GE 104 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการอ่านและการเขียนเชิงวิชาการ English for Academic Reading and Writing |
3(2-2-5) |
|||
GE 105 |
ภาษาอังกฤษก้าวหน้า Advanced English |
3(2-2-5) |
|||
2) |
กลุ่มสาระทักษะความเป็นมนุษย์และทักษะทางสังคม |
6 หน่วยกิต |
|
||
GE 201 |
เราคือ สบช. We are PBRI |
3(2-2-5) |
|||
GE 209 |
พลเมืองวิวัฒน์ Active Citizens |
3(2-2-5) |
|||
3) |
กลุ่มสาระทักษะปัญญาและการเรียนรู้ยุคดิจิทัล |
9 หน่วยกิต |
|
||
GE 301 |
ผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล Entrepreneur in Digital Era |
3(2-2-5) |
|||
GE 302 |
การรู้ดิจิทัล Digital Literacy |
3(2-2-5) |
|||
GE 305 |
วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน Sciences and Mathematics in Daily Life |
3(3-0-6) |
|||
6.4.4.2 หมวดวิชาเฉพาะ |
88 หน่วยกิต |
|
|||
1) |
กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ |
17 หน่วยกิต |
|
||
0125300101
|
จุลชีวและปรสิตวิทยา Microbiology and Parasitology |
2(2-0-4)
|
|||
0125300102
|
กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา Anatomy and Physiology |
3(2-2-5) |
|||
0125300103
|
ชีวเคมีและโภชนศาสตร์ Biochemistry and Nutrition |
3(3-0-6)
|
|||
0125300104
|
จิตวิทยาพัฒนาการและกระบวนการคิด Developmental Psychology and Thinking Process |
2(1-2-3)
|
|||
0125300205
|
เภสัชวิทยา Pharmacology |
2(2-0-4)
|
|||
0125300206
|
พยาธิสรีรวิทยา Pathophysiology |
3(3-0-6)
|
|||
0125300207
|
กฎหมาย จริยศาสตร์และจรรยาบรรณวิชาชีพการพยาบาล Laws Ethics and Codes in Nursing Profession |
2(2-0-4)
|
|||
2) |
กลุ่มวิชาชีพ |
71 หน่วยกิต |
|
||
2.1) ภาคทฤษฎี |
35 หน่วยกิต |
|
|||
0125300208
|
มโนมติ ทฤษฎี และกระบวนการพยาบาล Nursing Concepts, Theories and Nursing Process |
2(1-2-3) |
|||
0125300209
|
การพยาบาลขั้นพื้นฐาน Fundamentals of Nursing |
3(2-2-5) |
|||
0125300210
|
การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 1 Adult and Gerontological Nursing I |
3(2-2-5) |
|||
0125300211
|
การพยาบาลผู้สูงอายุ Gerontological Nursing |
2(1-2-3) |
|||
0125300212
|
การพยาบาลเด็กและวัยรุ่น Pediatric and Adolescent Nursing |
3(2-2-5)
|
|||
0125300313
|
การพยาบาลสุขภาพชุมชน Community Health Nursing |
2(1-2-3)
|
|||
0125300314
|
การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 2 Adult and Gerontological Nursing II |
2(1-2-3) |
|||
0125300315
|
วิจัยและนวัตกรรมทางการพยาบาล Nursing Research and Innovation |
3(1-4-4)
|
|||
0125300316
|
การพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 1 Maternal Newborn and Midwifery Nursing I |
3(2-2-5) |
|||
0125300317
|
การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช Mental health and Psychiatric Nursing |
3(2-2-5) |
|||
0125300418
|
การพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 2 Maternal Newborn and Midwifery Nursing II |
3(3-0-6)
|
|||
0125300419
|
การพยาบาลและการบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน Community Health Nursing and Administration |
2(1-2-3) |
|||
0125300420
|
การรักษาโรคเบื้องต้นสำหรับพยาบาล Primary Medical Care for Nurses |
2(1-2-3)
|
|||
0125300421 |
การบริหารและการจัดการคุณภาพทางการพยาบาล Nursing Administration and Quality Management |
2(1-2-3) |
|||
2.2) ภาคปฏิบัติ |
36 หน่วยกิต |
|
|||
0125300222
|
ปฏิบัติการพยาบาลขั้นพื้นฐาน Fundamentals of Nursing Practicum |
4(0-12-4)
|
|||
0125300223
|
ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 1 Adult and Gerontological Nursing Practicum I |
3(0-9-3) |
|||
0125300224
|
ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น 1 Pediatric and Adolescent Nursing Practicum I |
2(0-6-2) |
|||
0125300325
|
ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น 2 Pediatric and Adolescent Nursing Practicum II |
2(0-6-2) |
|||
0125300326
|
ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพชุมชน Community Health Nursing Practicum |
3(0-9-3) |
|||
0125300327
|
ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 2 Adult and Gerontological Nursing Practicum II |
3(0-9-3)
|
|||
0125300328
|
ปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุ Gerontological Nursing Practicum |
2(0-6-2) |
|||
0125300329
|
ปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารกและการผดุงครรภ์ 1 Maternal Newborn and Midwifery Nursing Practicum I |
3(0-9-3) |
|||
0125300330
|
ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช Mental Health and Psychiatric Nursing Practicum |
3(0-9-3) |
|||
0125300431
|
ปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารกและการผดุงครรภ์ 2 Maternal Newborn and Midwifery Nursing Practicum II |
3(0-9-3) |
|||
0125300432
|
ปฏิบัติการพยาบาลและการบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน Community Health Nursing and Administration Practicum |
3(0-9-3) |
|||
0125300433
|
ปฏิบัติการรักษาโรคเบื้องต้นสำหรับพยาบาล Primary Medical Care for Nurses Practicum |
3(0-9-3)
|
|||
0125300434
|
ปฏิบัติการบริหารและการจัดการคุณภาพทางการพยาบาล Nursing Administration and Quality Management Practicum |
2(0-6-2)
|
|||
3.1.3.3 หมวดวิชาเลือกเสรี |
6 หน่วยกิต |
|
|||
0125300035
|
การพัฒนาบุคลิกภาพและวุฒิภาวะทางอารมณ์ Development of Personality and Emotional Quotient |
2(2-0-4) |
|||
0125300036
|
พืชสมุนไพร Medicinal Plants |
2(2-0-4)
|
|||
0125300037
|
ภูมิปัญญาไทยกับการดูแลสุขภาพ Thai Wisdom and Health Care |
2(2-0-4)
|
|||
0125300038
|
การศึกษาอิสระ Independent Study |
2(0-4-2)
|
|||
0125300039
|
การออกกำลังกายเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ Physical Activity for Health Promotion |
2(1-2-3) |
|||
0125300040
|
ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน Chinese in Daily life |
2(1-2-3) |
|||
0125300041
|
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในวิถีชีวิตใหม่ Sufficiency Economy Philosophy in New normal |
2(2-0-4) |
|||
0125300042
|
พลวัตในกลุ่มและการทำงานเป็นทีม Group Dynamic and Team Working |
2(1-2-3) |
|||
0125300043
|
สุนทรียศาสตร์ Aesthetics
|
2(2-0-4) |
- แผนการศึกษา
ชั้นปีที่ 1
ภาคการศึกษาที่ 1
GE 101 |
ภาษาไทยเชิงวิชาการ Thai for Academic Purposes |
3 (2-2-5) |
GE 102 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร English for Communication |
3 (2-2-5) |
GE 209 |
พลเมืองวิวัฒน์ Active Citizens |
3 (2-2-5) |
GE 302 |
การรู้ดิจิทัล Digital Literacy |
3 (2-2-5) |
GE 305 |
วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน Sciences and Mathematics in Daily Life |
3 (3-0-6) |
0125300102
|
กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา Anatomy and Physiology |
3 (2-2-5) |
|
รวม |
18 (13-10-31)
|
ภาคการศึกษาที่ 2
GE 201
|
เราคือสบช. We are PBRI |
3(2-2-5) |
GE 301 |
ผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล Entrepreneur in Digital Era |
3(2-2-5) |
0125300101
|
จุลชีวและปรสิตวิทยา Microbiology and Parasitology |
2(2-0-4) |
0125300103
|
ชีวเคมีและโภชนศาสตร์ Biochemistry and Nutrition |
3(3-0-6)
|
0125300104
|
จิตวิทยาพัฒนาการและกระบวนการคิด Developmental Psychology and Thinking Process |
2(1-2-3) |
0125300XXX |
เลือกเสรี 1 |
2(2-0-4)/2(1-2-3) |
|
รวม |
15(12-6-27)/15(11-8-26) |
ภาคฤดูร้อน |
ไม่มี |
|
ชั้นปีที่ 2
ภาคการศึกษาที่ 1
GE 103 |
ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ English for Academic Purposes |
3(2-2-5)
|
0125300206
|
พยาธิสรีรวิทยา Pathophysiology |
3(3-0-6)
|
0125300205
|
เภสัชวิทยา Pharmacology |
2(2-0-4) |
0125300208
|
มโนมติ ทฤษฎี และกระบวนการพยาบาล Nursing Concepts, Theories and Nursing Process |
2(1-2-3) |
0125300209
|
การพยาบาลขั้นพื้นฐาน Fundamental of Nursing |
3(2-2-5) |
0125300222
|
ปฏิบัติการพยาบาลขั้นพื้นฐาน Fundamental of Nursing Practicum |
4(0-12-4)
|
|
รวม |
17(10-18-27) |
ภาคการศึกษาที่ 2
GE 104 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการอ่านและการเขียนเชิงวิชาการ English for Academic Reading and Writing |
3(2-2-5) |
0125300212
|
กฎหมาย จริยศาสตร์และจรรยาบรรณวิชาชีพการพยาบาล Laws Ethics and Codes in Nursing Profession |
2(2-0-4) |
0125300210
|
การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 1 Adult and Elderly Nursing I |
3(2-2-5) |
0125300211
|
การพยาบาลผู้สูงอายุ Gerontological Nursing |
2(1-2-3) |
0125300212
|
การพยาบาลเด็กและวัยรุ่น Pediatric and Adolescent Nursing |
3(2-2-5) |
0125300XXX |
เลือกเสรี 2 |
2(2-0-4)/2(1-2-3) |
รวม |
15(11-8-26)/15(10-10-25) |
ภาคฤดูร้อน
0125300223
|
ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 1 Adult and Elderly Nursing Practicum I |
3(0-9-3) |
0125300224
|
ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น 1 Pediatric and Adolescent Nursing Practicum I |
2(0-6-2) |
|
รวม |
5(0-15-5) |
ชั้นปีที่ 3
ภาคการศึกษาที่ 1
0125300313
|
การพยาบาลสุขภาพชุมชน Community Health Nursing |
2(1-2-3)
|
0125300314
|
การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 2 Adult and Elderly Nursing II |
2(1-2-3) |
0125300315
|
วิจัยและนวัตกรรมทางการพยาบาล Nursing Research and Innovation |
3(1-4-4) |
0125300316
|
การพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 1 Maternal and Newborn Nursing and Midwifery I |
3(2-2-5)
|
0125300317
|
การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช Mental health and Psychiatric Nursing |
3(2-2-5) |
0125300XXX |
เลือกเสรี 3 |
2(2-0-4)/2(1-2-3) |
|
รวม 15(9-12-24)/15(8-14-23) |
ภาคการศึกษาที่ 2
0125300325
|
ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น 2 Pediatric and Adolescent Nursing Practicum II |
2(0-6-2) |
0125300326
|
ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพชุมชน Community Health Nursing Practicum |
3(0-9-3) |
0125300327 |
ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 2 Adult and Elderly Nursing Practicum II |
3(0-9-3)
|
0125300330
|
ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช Mental Health and Psychiatric Nursing Practicum |
3(0-9-3)
|
|
รวม |
11(0-33-11) |
ภาคฤดูร้อน
0125300328
|
ปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุ Elderly Nursing Practicum |
2(0-6-2) |
0125300329 |
ปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารกและการผดุงครรภ์ 1 |
3(0-9-3) |
|
Maternal and Newborn Nursing and Midwifery Practicum I |
|
|
รวม |
5(0-15-5) |
ชั้นปีที่ 4
ภาคการศึกษาที่
1
GE 105 |
ภาษาอังกฤษก้าวหน้า Advanced English |
3(2-2-5) |
0125300418
|
การพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 2 Maternal and Newborn Nursing and Midwifery II |
3(3-0-6)
|
0125300419
|
การพยาบาลและการบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน Community Health Nursing and Administration |
2(1-2-3) |
0125300420
|
การรักษาโรคเบื้องต้นสำหรับพยาบาล Primary Medical Care for Nursing |
2(1-2-3)
|
0125300421
|
การบริหารและการจัดการคุณภาพทางการพยาบาล Nursing Administration and Quality Management |
2(1-2-3) |
|
รวม |
12(8-8-20) |
ภาคการศึกษาที่ 2
0125300431
|
ปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารกและการผดุงครรภ์ 2 Maternal and Newborn Nursing and Midwifery Practicum II |
3(0-9-3) |
0125300432
|
ปฏิบัติการพยาบาลและการบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน Community Health Nursing and Administration Practicum |
3(0-9-3) |
0125300433
|
ปฏิบัติการรักษาโรคเบื้องต้นสำหรับพยาบาล Primary Medical Care for Nurses Practicum |
3(0-9-3)
|
0125300434
|
ปฏิบัติการบริหารและการจัดการคุณภาพทางการพยาบาล Nursing Administration and Quality Management Practicum |
2(0-6-2)
|
|
รวม |
11(0-33-11) |
8.อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา:
8.1 ประกอบวิชาชีพพยาบาลในสถานบริการสุขภาพทุกระดับ (ปฐมภูมิ ทุติยภูมิ ตติยภูมิ)
8.2 ประกอบวิชาชีพพยาบาลประจำโรงเรียน/โรงงาน/สถานประกอบการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ
8.3 ประกอบอาชีพอิสระด้านการพยาบาลและการผดุงครรภ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศหรือสาขาอื่น ๆ